กระแส การนิยมใช้คำว่า ” โลกสวย” ประนามผู้คน

Written by . Posted in สังคมและพฤติกรรมผู้คน

Tagged: , , , ,

เทรนด์-สังคม-3

Published on with No Comments

กระแส การนิยมใช้คำว่า ” โลกสวย” ประนามผู้คน

หลายคนที่ได้ใช้อินเทอร์เนทอยูเป็นประจำโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ชอบเข้าไปอ่านหรือถกเถียงและเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆไม่ว่าจะเป็นกระทู้หรือเว็บบอดร์หรือแม้แต่คอมเม้น ตามเพจในเฟสบุ๊ค คงจะมีโอกาสได้เห็นกระแส ของการประนามผู้คนต่างๆด้วยคำว่า โลกสวย ได้เห็นคำๆนี้ใช้ในการเถียงกันของผู้คนบ่อยขึ้น  นั่นมาจากกระแสของความแอนตี้คนที่ถูกมองว่าโลกสวย แท้ที่จริงแล้วกระแส เหล่านี้มันเริ่มแรงขึ้นมาจาก การใช้ในหลายลักษณะ

เทรนด์-สังคม-3

  ลักษณะแรกคือ ความรู้สึกแอนตี้ชิงชัง  ใช้ประนามบุคคลที่ตนมองว่า เป็นคนดัดจริต สร้างภาพพจน์ประดุจเป็นคนดี มีความปักใจเชื่อว่าตัวเองเป็นคนดีคิดดีพูดดีทำดี แต่แท้จริงแล้วไม่ดีจริง และยังมีข้อเสียอยู่เช่นกัน แต่ไม่เคยมองตนเองแถมยังชอบยกตนข่มท่าน ยกความดีเข้าข่มเข้าประนามผู้อื่น

ลักษณะที่สองคือ มักจะกล่าวประนามคำว่าโลกสวยเข้าใส่บุคคลที่ มีความเคร่งและจริงจัง ต่อบทบัญญัติใดหรือต่อบทจริยธรรมใด ทั้งที่มีเป็นบัญญัติไว้ หรือทั้งที่ตีความเอง ที่เรียกว่าความดี

ลักษณะต่อมาก็คือใช้คำว่าโลกสวยประนามเข้าใส่ ผู้ที่มีระดับดำรงตนหรือยึดถือในหลักวิถี  ทางจริยธรรมและศีลธรรม ที่เป็นระดับที่มากกว่าตนเองและคนหมู่หนึ่งยังทำตามไม่ได้

เทรนด์-สังคม-2

โดยแนวทางที่นิยมใช้กันโดยคร่าวๆดังกล่าวมานี้นั้น  ผู้ใช้บางคนมุ่งหมายใช้เพื่อ พิสูจน์ความดีที่แท้จริง และใช้ถากถางสิ่งที่พบว่าจอมปลอม

และผู้ใช้บางคนมุ่งหมายใช้หาจุดลงตัวในการอยู่ร่วมกัน  ไม่ชอบให้มีการใช้หลักความดีประนามอีกฝ่าย หรือมาเบียดจุดยืนของอีกฝ่าย

แต่ก็มีผู้ใใช้บางคนใช้คำว่า โลกสวย ไปในทางเหลวไหลเช่นกัน เมื่อคำๆนี้ฮิตกันมากขึ้น และเริ่มเข้าสู่คนหมู่มาก ก็จะมีทั้งคนที่ใช้ไปในทางที่มีนัยยะ  และมีทั้งคนที่ใช้ไปในทางที่ผิดที่เหลวไหล

บางคนใช้เพื่อปกป้องความชั่วในตัวตน บางคนใช้เพื่อหาความชอบธรรมให้ความเสื่อมของคน บางคนใช้เพราะริษยา ชิงชังหรือหมั่นไส้ กลุ่มคนที่มีค่าความดีมากกว่าตน  และมองว่าระดับความดีนั้นมากไปหรือเว่อร์ไปในมุมมองของตน  หรือแม้แต่ ในกรณีรุนแรง ใช้คำว่าโลกสวยเพื่อหวังเบียดฝ่ายตรงข้ามให้ไร้จุดยืนทางสังคม หาทางประนามให้สิ่งที่ดีกลายเป็นสิ่งไร้สาระน่าหยามหยันให้ได้เพื่อสิ่ง เสื่อมที่พวกตนมัวเมานั้นจะได้ชอบธรรม

เทรนด์-สังคม

และด้วยรูปการณ์ทั้งหมดที่มีการใช้ไปในหลายสถานการณ์นี้ ถือเป็นกรณีศึกษาทางจิตวิทยาของผู้คนในสังคม ที่มีประโยชน์ต่อการเรียนรู้เป็นอย่างยิ่ง

โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีความเกลียด สังคมที่พวกเขาเรียกว่าสังคมจอมปลอม ความดีจอมปลอมและความดัดจริต จึงทำให้เขามักเข้าประจัญ ทางวาจาและคำคิด กับพวกที่เขาเรียกว่าโลกสวยอยู่บ่อยครั้ง แต่นานวันเข้าความคลุกคลีในวิถีแห่งแรงแค้น ที่ซ้ำๆย้ำๆและคลุกคลีจนหมกมุ่นก็อาจทำให้คน ที่สับสนทางวังวนความคิดอันซับซ้อนอาจกลายเป็นเกลียดความดีขึ้นมาจริงๆก็ได้

ทุกวันนี้คำว่า โลกสวย ถูกใช้กันอย่างผิดๆถูกๆแตกต่างกันไป และโดยเฉพาะกลุ่มที่ใช้ในทางที่ผิด ใช้อย่างสะใจ ใช้อย่างเป็นเกราะปกป้องในความเสื่อมของตนนั้น  กลุ่มนี้มีแนวโน้มในการขยายความนิยมในคำนี้ได้มาก

และสำหรับกระแสเหล่านี้ถือว่าเป็นกระแสที่มีความเปราะบางเป็นอย่างมาก  แม้แต่เรื่องที่ไร้การดัดจริตใดๆ เรื่องที่ควรต้องมีมโนธรรมมีจริยธรรมกันจริงๆ แต่เมื่อเกิดการกล่าวถึงเมื่อใด เราก็มักจะได้เห็นหลายๆคอมเม้น ได้สอดแทรกเข้ามากล่าวคำว่า    “ไอ้โลกสวยเอ๊ย”

บทความ สงวนลิขสิทธิ์โดย loginlike.com

About

Browse Archived Articles by

No Comments

There are currently no comments on กระแส การนิยมใช้คำว่า ” โลกสวย” ประนามผู้คน. Perhaps you would like to add one of your own?

Leave a Comment